วิสัยทัศน์
จัดการศึกษาด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตร เสริมสร้างทักษะชีวิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยครูผู้เชี่ยวชาญ บริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพสู่มาตรฐานสากลบนพื้นฐานคุณธรรมและความพอเพียง
พันธกิจ
-
มุ่งพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ กระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับอุดมการณ์การจัดการศึกษาของชาติและยุคการศึกษาไร้พรมแดน
-
ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนด้านวิชาการ กระบวนการคิด เพื่อการศึกษาต่อและการมีคุณภาพชีวิตที่ดีในศตวรรษที่ 21
-
ปลูกฝังผู้เรียนด้านคุณธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ
-
ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนให้มีสุขภาพและสุขนิสัยที่ดี มีสุนทรียภาพด้านดนตรี กีฬา ศิลปะ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
-
สร้างเสริมวัฒนธรรมการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรอย่างผู้เชี่ยวชาญ
-
ส่งเสริมประสิทธิภาพการบริหารจัดการตามแนวทางโรงเรียนคุณภาพมาตรฐานสากล
เป้าประสงค์
-
สถานศึกษามีการพัฒนาหลักสูตรและแนวทางการบริหารจัดการเรียนรู้ที่สอคดล้องกับเป้าหมายการจัดการศึกษาของชาติ มีระบบนิเทศติดตาม มีกระบวนการวัดและประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร
-
ผู้เรียนมีทักษะตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ มีทักษะการคิด ทักษะการใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์และปลอดภัย มีความพร้อมในการศึกษาต่อและทักษะอาชีพที่เหมาะสมตามบริบททางสังคม
-
ผู้เรียนมีวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ เห็นคุณค่าความเป็นไทย มีความพอเพียง รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดี
-
ผู้เรียนมีสุขภาพกายที่ดี รู้จักการดูแลตนเองที่ถูกต้อง มีความสนใจและความถนัดด้านดนตรี กีฬา ศิลปะ มีคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
-
ครู บุคลากร ได้รับการส่งเสริมความเป็นผู้เชี่ยวชาญ ผ่านการอบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน ตลอดจนได้รับสวัสดิการและการเชิดชูเกียรติที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง
-
สถานศึกษามีแผนพัฒนาและทิศทางการบริหารเชิงกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับบริบททางสังคม มีการบริหารที่เน้นการมีส่วนร่วมจากผู้เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาองค์กรให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ ตามแนวทางโรงเรียนคุณภาพมาตรฐานสากล
กลยุทธ์ของโรงเรียน (Strategy)
ยุทธศาสตร์ที่ 1 : การพัฒนาหลักสูตร สมรรถนะผู้เรียนยุคการศึกษาไร้พรมแดน
1.1 พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและกระบวนการเรียนรู้โดยมุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ Active Learning ให้สอดคล้องกับหลักสูตรฐานสมรรถนะของกระทรวงศึกษาธิการ ที่เสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในยุคการศึกษาไร้พรมแดน
1.2 พัฒนาระบบนิเทศการสอน ที่เน้นการสะท้อนข้อมูลป้อนกลับที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของผู้รับการนิเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
1.3 ส่งเสริมศักยภาพทางภาษาไทยให้ผู้เรียนมีทักษะการอ่าน การเขียน การสื่อสารอย่างถูกต้อง และตระหนักถึงคุณค่าของภาษาไทยในฐานะที่เป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสาร
1.4 ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนด้านทักษะทางคณิตศาสตร์และวิทยาการคำนวณ เพื่อการศึกษาต่อและการดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสม
1.5 ส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อให้ผู้เรียนรู้เท่าทันข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ในโลกดิจิทัล
1.6 ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนด้านภาษาต่างประเทศผ่านประสบการณ์ตรงจากเจ้าของภาษา ด้วยวิธีการและโอกาสที่เหมาะสม
1.7 ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนให้มีทักษะกระบวนการคิดและความพร้อมในการทดสอบมาตรฐานจากหน่วยงานภายนอก ส่งเสริมให้ผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษในด้านต่าง ๆ ให้มีโอกาสได้แสดงศักยภาพผ่านกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาตามวาระต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
1.8 จัดกิจกรรมที่กระตุ้นให้ผู้เรียนค้นพบความถนัดทางอาชีพ ส่งเสริมให้ผู้เรียนวางเป้าหมายด้านการประกอบอาชีพ และมีทักษะการเป็นผู้ประกอบการ
ยุทธศาสตร์ที่ 2 : การเสริมสร้างคุณธรรมและทักษะชีวิตในโลกยุคใหม่
2.1 ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์แก่ผู้เรียน
2.2 เสริมสร้างผู้เรียนให้มีสุขภาพกายและจิตที่ดี ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข มีทักษะชีวิต เสริมสร้างจิตสาธารณะ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
2.3 เสริมสร้างผู้เรียนให้มีสุนทรียภาพด้านดนตรี ศิลปะ กีฬา และจัดกิจกรรมที่สนับสนุนการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
2.4 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนตามความต้องการ ความจำเป็น สร้างความเสมอภาคและสร้างโอกาสทางการศึกษาให้ผู้เรียนอย่างเหมาะสม
ยุทธศาสตร์ที่ 3 : การส่งเสริมครู บุคลากร ให้เป็นผู้ปฏิบัติงานอย่างเชี่ยวชาญ
3.1 ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรพัฒนาตนเองให้มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับงานที่รับผิดชอบ ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง สามารถให้คำแนะนำแก่ผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนสร้าง นวัตกรรมเพื่อพัฒนาตนเองสู่การเป็นครูผู้เชี่ยวชาญ
3.2 พัฒนาระบบสวัสดิการที่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ ความต้องการของครูและบุคลากร เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ ควบคู่กับการเชิดชูเกียรติ สร้างบรรยากาศแห่งการยอมรับ นำไปสู่การปฏิบัติงานอย่างเต็มศักยภาพ และมีความมั่นคงในการประกอบวิชาชีพ
ยุทธศาสตร์ที่ 4 : การบริหารจัดการสู่มาตรฐานสากล
4.1 มุ่งบริหารจัดการและพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในให้มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมบทบาทคณะกรรมการสถานศึกษาและการมีส่วนร่วมของชุมชนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ตามภาระงานของบุคลากร จัดเก็บข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบ มีรูปแบบการประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ สร้างความเชื่อมั่นให้แก่องค์กรสู่โรงเรียนคุณภาพมาตรฐานสากล
4.2 พัฒนาสถานศึกษาให้มีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย บริหารจัดการทรัพยากรให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ รวมทั้งการจัดบรรยากาศที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้
4.3 สร้างมาตรการดูแลความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำดื่ม สร้างมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาด ภัยคุกคาม ตลอดจนความปลอดภัยอื่น ๆ อย่างรอบด้าน รวมทั้งกำกับ ดูแล ติดตาม จัดซื้อ ซ่อมบำรุงอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยในสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ
อัตลักษณ์
นักเรียนสีขาว หัวใจสีเขียว
อัตลักษณ์
นักเรียนสีขาว หัวใจสีเขียว
คติพจน์
สจฺจํเว อมตา วาจา คำสัตย์ เป็นคำไม่ตาย
คำขวัญ
จรรยาดี มีปัญญา กีฬาเด่น เน้นวินัย